ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 8 หน่วย ฝนจ๋า
ภาพที่ 1 การระดมความคิดเด็กในหน่วยฝน เป็นการให้เด็กแสดงความคิดเห็นในเรื่องฝน สิ่งที่เด็กรู้แล้ว(ปากกาสีน้ำเงิน) คือของใช้ที่ใช้ในฤดูฝน ได้แก่ ร่ม หมวก เสื้อกันฝน ฯลฯ ประโยชน์ของฝนคือใช้ดื่ม สิ่งที่เด็กอยากรู้ (ปากกาสีแดง) คือฝนเกิดได้อย่างไร สัตว์ในฤดูฝนมีอะไรบ้าง สิ่งที่เด็กควรรู้ (ปากกาสีดำ) เป็นเรื่องที่ครูเสริมให้เด็กเรียนรู้คือ โทษของฝน
ภาพที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูนำของใช้ที่ใช้ในฤดูฝนมาแนะนำวิธีการใช้ และประโยชน์ โดยใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจากการที่เคยได้พบเห็นหรือใช้ของใช้ในฤดูฝน น้องคีมกับน้องพรีมใส่เสื้อกันฝน และใช้ของใช้ในฤดูฝน คือ รองเท้าบูท ร่ม เด็กเรียนรู้วิธีการใช้และประโยชน์ของร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าบูท การให้เด็กออกมาร่วมกิจกรรม เป็นการส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตนเอง
ภาพที่ 3 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ แผนภูมิประโยชน์และโทษของฝน ซึ่งครูนำบัตรภาพ - คำมาสนทนากับเด็ก และเขียนคำให้เด็กดูทีละตัว เพื่อให้เด็กเห็นลีลามือ พร้อมทั้งให้เด็กออกมาเขียนคำตามครู เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา เด็กบางคนสามารถเขียนตัวอักษรได้ แต่บางคนก็วาดรูปหรือขีดเขี่ย ซึ่งเป็นไปตามพัฒนาการทางภาษาของเด็กในวัยนี้
วันที่ 1 วันที่ 21 กรกฎาคม 2551
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตามสัญญาณการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- เคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
- ฟังและเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะ
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
- เขย่าลูกแซก ให้กลิ้งตัว
- เคาะแทมมารีน ให้คลาน
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
4. เด็กพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
สื่อการเรียน
1. แทมมารีน 2. ลูกแซก
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กบอกการเกิดฝนได้
4. เด็กเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
การเกิดฝน ฝนเกิดจากน้ำได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ แล้วระเหยเป็นไอ ไอจับตัวกันเป็นก้อนเมฆ แล้วกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ตกลงมาเป็นฝน
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กท่องคำคล้องจอง “ฝนตก” และสนทนาเกี่ยวกับการเกิดฝน
“เด็กๆ คิดว่าฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร”
2. ครูสาธิตการเกิดฝนให้เด็กดูและสนทนา
“น้ำในแก้วที่เด็กๆ เห็นเป็นน้ำร้อนหรือน้ำเย็น” (น้ำร้อน”
“มีอะไรลอยขึ้นจากน้ำในแก้ว” (ไอน้ำ)
“เด็กๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีไอน้ำลอยขึ้นมากๆ” (หยดน้ำ)
“หยดน้ำที่เด็กๆ เห็นเหมือนกับอะไรค่ะ” (ฝน)
3. ครูนำภาพการเกิดฝนมาสนทนากับเด็ก
“เด็กเห็นอะไรในภาพ”
“แล้วเด็กๆ คิดว่าฝนเกิดจากอะไร”
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการเกิดฝน
สื่อการเรียน
1. แก้วใส่น้ำร้อน 2. แผ่นพลาสติก
3. บัตรภาพการเกิดฝน 4. แผนภูมิคำคล้องจอง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการบอกการเกิดฝน
4. สังเกตการเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่องได้
7. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ได้แก่
- แป้งโด - พิมพ์ภาพ
- ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่ คือ
- หยดสี
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม เช่น
- ต้องแบ่งปันสิ่งของ
- ไม่เสียงดัง
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 - 2 อย่าง
4. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะตามที่ได้เลือกไว้
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ 2. ผ้าเช็ดมือ
3. กระดาษ 4. สีเทียน
5. หลอด 6. แกนหลอดด้าย
7. สีน้ำ 8. ก้านกล้วย
9. กาว 10. เศษกระดาษ
11. แป้งโด 12. แผ่นรองปั้น
13. เหรียญ 14. ใบไม้
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
4. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่อง
7. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. เด็กตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมดนตรี - มุมบทบาทสมมติ
- มุมอ่าน - มุมวิทยาศาสตร์
- มุมบล็อก - มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา (เกมการศึกษา)
ขั้นกิจกรรม
1. ครูสนทนาเตรียมความพร้อม
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่างๆ อย่างเสรี 3 มุมโดยครูให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
“เด็กนำสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ในแผ่นวางแผนให้ตรงกับมุมที่เด็กๆ ต้องการเล่นนะคะ”
4. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง
“เมื่อครูเปิดเพลงบอกสัญญาณ ให้เด็กๆเปลี่ยนมุมและสำรวจความเรียบร้อยในมุมที่ตนเองเล่น”
5. เด็กเล่นตามมุมต่างๆ ที่วางแผนไว้
6. ครูให้สัญญาณเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นวางแผนเลือกมุม
2. สัญลักษณ์เด็ก
3. เทปเพลง
4. เกมการศึกษา
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตาม ข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสม กับสถานการณ์
4. สังเกตการณ์ตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเอง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
เนื้อหา
กระต่ายขาเดียว
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนออกไปทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่น กระต่ายขาเดียว
- เด็กกระโดดกระต่ายขาเดียวไล่แตะเพื่อน
- คนที่โดดแตะก็มาเป็นกระต่ายขาเดียวต่อไป
3. เด็กลงมือทำกิจกรรม
4. เด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าห้องเรียน
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องได้
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- เกมเรียงร้อยลำดับภาพ - เกมเดิมที่เคยเล่น
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่นเกม
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 4 – 5 คน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
- เปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่นเมื่อเล่นเสร็จและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
4. เด็กลงมือเล่นเกมการศึกษา
5. เด็กตรวจสอบความถูกต้องเมื่อเล่นเสร็จ
6. เด็กเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
สื่อการเรียน
1. เกมเรียงร้อยลำดับภาพ 2 ชุด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้อง
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่
วันที่ 2 วันที่ 22 กรกฎาคม 2551
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตามสัญญาณการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวเพลงตามจินตนาการ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- เคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
- ฟังและเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะ
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
- เคาะกลอง 1 ครั้ง ให้สะบัดมือ 1 ครั้ง
- เคาะกลอง 2 ครั้ง ให้สะบัดมือ 2 ครั้ง
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามจินตนาการ
- ครูแจกไม้ไอติมให้เด็กคนละ 1 อัน
- เมื่อครูเปิดเพลงให้เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- เมื่อครูปิดเพลงให้เด็กนำไม้ไอติมมาต่อกันตามจินตนาการ
- เด็กช่วยกันดูว่าเป็นรูปอะไร
4. เด็กพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
สื่อการเรียน
1. กลอง 2. เทปเพลง 3. ไม้ไอติม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กบอกชื่อสัตว์ที่พบในฤดูฝนได้
4. เด็กเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
สัตว์ที่พบเห็นในฤดูฝน ได้แก่ กบ กิ้งกือ งู คางคก อื่งอ่าง เป็นต้น
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “กบกระโดด” และสนทนา
“ในคำคล้องจองพูดถึงสัตว์อะไร” (กบ)
“กบจะมีในเวลาไหน” (ฝนตก)
“แล้วเด็กๆ จะพบสัตว์อะไรอีก นอกจากกบ” (งู กิ้งกือ คางคก)
2. ครูนำภาพสัตว์ที่มักพบในฤดูฝนมาให้เด็กดู แล้วสนทนา
3. ครูติดภาพบนกระดาษและเขียนคำให้เด็กดู
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ทำ
สื่อการเรียน
1. บัตรภาพสัตว์ 2. แผนภูมิคำคล้องจอง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการบอกชื่อสัตว์ที่พบในฤดูฝน
4. สังเกตการเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่องได้
7. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ได้แก่
- แป้งโด - หยดสี
- เป่าสี
กิจกรรมใหม่ คือ
- โรยทรายสี
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม เช่น
- ต้องแบ่งปันสิ่งของ
- ไม่เสียงดัง
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 - 2 อย่าง
4. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะตามที่ได้เลือกไว้
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ 2. ผ้าเช็ดมือ
3. กระดาษ 4. ทรายสี
5. หลอด 6. แผ่นรองปั้น
7. สีน้ำ 8. กาว
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
4. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่อง
7. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. เด็กตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมดนตรี - มุมบทบาทสมมติ
- มุมอ่าน - มุมวิทยาศาสตร์
- มุมบล็อก - มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา (เกมการศึกษา)
ขั้นกิจกรรม
1. ครูเตรียมความพร้อมเด็กโดยการท่องคำคล้องจอง “กบกระโดด”
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่างๆ อย่างเสรี 3 มุมโดยครูให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
“เด็กนำสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ในแผ่นวางแผนให้ตรงกับมุมที่เด็กๆ ต้องการเล่นนะคะ”
4. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง
“เมื่อครูเปิดเพลงบอกสัญญาณ ให้เด็กๆเปลี่ยนมุมและสำรวจความเรียบร้อยในมุมที่ตนเองเล่น”
5. เด็กเล่นตามมุมต่างๆ ที่วางแผนไว้
6. ครูให้สัญญาณเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิคำคล้องจอง
2. แผ่นวางแผนเลือกมุม
3. สัญลักษณ์เด็ก
4. เทปเพลง
5. เกมการศึกษา
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตาม ข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสม กับสถานการณ์
4. สังเกตการณ์ตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเอง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
เนื้อหา
แม่งูเอ๋ย
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนออกไปทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่น แม่งูเอ๋ย
- เด็กเข้าแถวตอนลึก คนแรกเป็นแม่งู คอยป้องกันหางไม่ให้อีกฝ่ายมาจับหางงูได้
- ถ้าผู้เล่นอีกฝ่ายจับหางงูได้ ให้ผู้เล่นที่ถูกจับได้มาต่อแถวของอีกฝ่าย
- ร้องเพลง แม่งูเอ๋ย ขณะเล่น
3. เด็กลงมือทำกิจกรรม
4. เด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าห้องเรียน
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องได้
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- เกมจับคู่ภาพ - ภาพ - เกมเดิมที่เคยเล่น
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่นเกม
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 4 – 5 คน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
- เปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่นเมื่อเล่นเสร็จและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
4. เด็กลงมือเล่นเกมการศึกษา
5. เด็กตรวจสอบความถูกต้องเมื่อเล่นเสร็จ
6. เด็กเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพ - ภาพ 2 ชุด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้อง
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่
วันที่ 3 วันที่ 23 กรกฎาคม 2551
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตามสัญญาณการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- เคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
- ฟังและเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะ
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
- เคาะกลอง 1 ครั้ง ให้กระโดด 1 ครั้ง
- เคาะกลอง 2 ครั้ง ให้กระโดด 2 ครั้ง
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
4. เด็กพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
สื่อการเรียน
1. กลอง 2. เทปเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กบอกประโยชน์ของฝนได้
4. เด็กบอกโทษของฝนได้
5. เด็กเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
ฝนมีประโยชน์และโทษคือ นำฝนสามารถนำใช้ทำความสะอาดวัสดุ อุปกรณ์ ใช้รดน้ำต้นไม้ ใช้ดื่มกิน นอกจากนี้น้ำฝนก็ให้โทษ ถ้าตกหนักน้ำก็ท่วม มีโรคติดต่อเกิดขึ้น
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “ฝนตกจั่กจั่ก”
2. ครูนำภาพประโยชน์ และโทษของน้ำฝนมาให้เด็กดู แล้วสนทนา
“ประโยชน์ของน้ำฝนมีอะไรบ้าง”
“โทษของน้ำฝนมีอะไรบ้าง”
3. เด็กๆ ช่วยกันแยกภาพประโยชน์และโทษของน้ำฝน
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปประโยชน์และโทษของน้ำฝน
สื่อการเรียน
1. บัตรภาพ 2. แผนภูมิคำคล้องจอง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการบอกประโยชน์ของฝน
4. สังเกตการบอกโทษของฝน
5. สังเกตการเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่องได้
7. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ได้แก่
- แป้งโด - ฉีกปะ ปะติด
- เป่าสี
กิจกรรมใหม่ คือ
- หยดสีบนกระดาษทิชชู
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม เช่น
- ต้องแบ่งปันสิ่งของ
- ไม่เสียงดัง
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 - 2 อย่าง
4. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะตามที่ได้เลือกไว้
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ 2. ผ้าเช็ดมือ
3. กระดาษ 4. เศษกระดาษ
5. หลอด 6. แผ่นรองปั้น
7. สีน้ำ 8. กาว
9. กระดาษทิชชู
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
4. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่อง
7. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. เด็กตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมดนตรี - มุมบทบาทสมมติ
- มุมอ่าน - มุมวิทยาศาสตร์
- มุมบล็อก - มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา (เกมการศึกษา)
ขั้นกิจกรรม
1. ครูเตรียมความพร้อมเด็กโดยการท่องคำคล้องจอง “ฝนตกจั่กจั่ก”
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่างๆ อย่างเสรี 3 มุมโดยครูให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
“เด็กนำสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ในแผ่นวางแผนให้ตรงกับมุมที่เด็กๆ ต้องการเล่นนะคะ”
4. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง
“เมื่อครูเปิดเพลงบอกสัญญาณ ให้เด็กๆเปลี่ยนมุมและสำรวจความเรียบร้อยในมุมที่ตนเองเล่น”
5. เด็กเล่นตามมุมต่างๆ ที่วางแผนไว้
6. ครูให้สัญญาณเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิคำคล้องจอง
2. แผ่นวางแผนเลือกมุม
3. สัญลักษณ์เด็ก
4. เทปเพลง
5. เกมการศึกษา
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตาม ข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสม กับสถานการณ์
4. สังเกตการณ์ตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเอง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
เนื้อหา
วิ่งซิกแซก
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนออกไปทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่น วิ่งซิกแซก
- เด็กแบ่งเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กัน แล้วเข้าแถว วิ่งซิกแซกอ้อมขวดน้ำ
3. เด็กลงมือทำกิจกรรม
4. เด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าห้องเรียน
สื่อการเรียน
- ขวดน้ำ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องได้
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- เกมจับคู่ภาพ - ภาพ - เกมเดิมที่เคยเล่น
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่นเกม
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 4 – 5 คน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
- เปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่นเมื่อเล่นเสร็จและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
4. เด็กลงมือเล่นเกมการศึกษา
5. เด็กตรวจสอบความถูกต้องเมื่อเล่นเสร็จ
6. เด็กเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพ - ภาพ 2 ชุด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้อง
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่
วันที่ 4 วันที่ 24 กรกฎาคม 2551
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตามสัญญาณการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- เคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
- ฟังและเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะ
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
- เขย่าลูกแซก ให้กลิ้งตัว
- เคาะแทมมารีน ให้คลาน
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
4. เด็กพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
สื่อการเรียน
1. ลูกแซก 2. แทมมารีน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กบอกชื่อของใช้ในฤดูฝนได้
4. เด็กเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
ของใช้ในฤดูฝน ได้แก่ ร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าบูท ฯลฯ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันท่องคำคล้องจอง “แม่ดำ” แล้วสนทนา
“แม่ดำทำอะไรเมื่อฝนตก” (กางร่ม)
2. เด็กๆ บอกเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับการใช้ของใช้ในฤดูฝน
3. ครูนำของใช้ในฤดูฝนมาให้เด็กดูและช่วยกันบอกชื่อของใช้แต่ละชิ้น
4. ตัวแทนเด็กออกมาสาธิตการใช้ของใช้ในฤดูฝนให้เพื่อนดู
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรม
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิคำคล้องจอง 2. ร่ม 3. ชุดกันฝน
4. รองเท้าบูท 5. หมวก
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการบอกชื่อของใช้ในฤดูฝน
4. สังเกตการเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่องได้
7. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ได้แก่
- แป้งโด - หยดสี
- กลิ้งสี
กิจกรรมใหม่ คือ
- ระบายสีเทียนบนกระดาษทราย
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม เช่น
- ต้องแบ่งปันสิ่งของ
- ไม่เสียงดัง
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 - 2 อย่าง
4. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะตามที่ได้เลือกไว้
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ 2. ผ้าเช็ดมือ
3. กระดาษ 4. ลูกแก้ว
5. หลอด 6. แผ่นรองปั้น
7. สีน้ำ 8. ฝากล่อง
9. กระดาษทิชชู 10. สีเทียน
11. กระดาษทราย 12. แป้งโด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
4. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่อง
7. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. เด็กตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมดนตรี - มุมบทบาทสมมติ
- มุมอ่าน - มุมวิทยาศาสตร์
- มุมบล็อก - มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา (เกมการศึกษา)
ขั้นกิจกรรม
1. ครูเตรียมความพร้อมเด็กโดยการท่องคำคล้องจอง “แม่ดำ”
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่างๆ อย่างเสรี 3 มุมโดยครูให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
“เด็กนำสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ในแผ่นวางแผนให้ตรงกับมุมที่เด็กๆ ต้องการเล่นนะคะ”
4. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง
“เมื่อครูเปิดเพลงบอกสัญญาณ ให้เด็กๆเปลี่ยนมุมและสำรวจความเรียบร้อยในมุมที่ตนเองเล่น”
5. เด็กเล่นตามมุมต่างๆ ที่วางแผนไว้
6. ครูให้สัญญาณเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิคำคล้องจอง
2. แผ่นวางแผนเลือกมุม
3. สัญลักษณ์เด็ก
4. เทปเพลง
5. เกมการศึกษา
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตาม ข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสม กับสถานการณ์
4. สังเกตการณ์ตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเอง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
เนื้อหา
มอญซ่อนผ้า
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนออกไปทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่น มอญซ่อนผ้า
3. เด็กลงมือทำกิจกรรม
4. เด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าห้องเรียน
สื่อการเรียน
- ผ้า
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องได้
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- เกมจับคู่ภาพ - ภาพ - เกมเดิมที่เคยเล่น
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่นเกม
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 4 – 5 คน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
- เปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่นเมื่อเล่นเสร็จและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
4. เด็กลงมือเล่นเกมการศึกษา
5. เด็กตรวจสอบความถูกต้องเมื่อเล่นเสร็จ
6. เด็กเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพ - ภาพ 2 ชุด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้อง
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่
วันที่ 5 วันที่ 25 กรกฎาคม 2551
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและตามจินตนาการได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
4. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวตามสัญญาณการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามจินตนาการ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- เคลื่อนไหวโดยไม่ชนกับเพื่อน
- ฟังและเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะ
2. เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
- ชูผ้าไว้ข้างหน้า ให้เดินหน้า
- ชูผ้าไว้ข้างหลัง ให้ถอยหลัง
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามจินตนาการ
4. เด็กพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
สื่อการเรียน
1. ผ้า 2. เทปเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะและประกอบคำบรรยายตามจินตนาการ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กบอกวิธีการดูแลตนเองขณะเกิดฝนตกได้
4. เด็กเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
เนื้อหา
การระมัดระวังดูแลตนเองในฤดูฝน คือ การไม่ตากฝน การใส่เสื้อผ้าหน้า กางร่มขณะฝนตก ฯลฯ
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาภาพเกี่ยวกับการดูแลตนเองในฤดูฝน
“เด็กๆ เห็นอะไรในภาพ”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงการดูแลตนเองขณะฝนตก
“หากเราโดนฝนเปียกแล้วจะเป็นอย่างไร” (ไข้หวัด)
“หากเด็กๆ เล่นอยู่แล้วฝนกำลังจะตก เด็กๆ จะทำอย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรม
สื่อการเรียน
1. บัตรภาพ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการบอกวิธีการดูแลตนเองขณะเกิดฝนตก
4. สังเกตการเสนอแสดงความคิดเห็นและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสร้างผลงานตามจินตนาการได้
4. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่องได้
7. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ได้แก่
- แป้งโด - สีเทียน
- หยดสี
กิจกรรมใหม่ คือ
- สลัดสี
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม เช่น
- ต้องแบ่งปันสิ่งของ
- ไม่เสียงดัง
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 - 2 อย่าง
4. เด็กลงมือทำกิจกรรมศิลปะตามที่ได้เลือกไว้
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ 2. ผ้าเช็ดมือ
3. กระดาษ 4. พู่กัน
5. หลอด 6. แผ่นรองปั้น
7. สีน้ำ 8. สีเทียน
9. แป้งโด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสร้างผลงานตามจินตนาการ
4. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเล่าผลงานเป็นประโยคต่อเนื่อง
7. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
2. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
4. เด็กตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมดนตรี - มุมบทบาทสมมติ
- มุมอ่าน - มุมวิทยาศาสตร์
- มุมบล็อก - มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา (เกมการศึกษา)
ขั้นกิจกรรม
1. ครูเตรียมความพร้อมเด็กโดยการท่องคำคล้องจอง “แม่ดำ”
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่างๆ อย่างเสรี 3 มุมโดยครูให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
“เด็กนำสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ในแผ่นวางแผนให้ตรงกับมุมที่เด็กๆ ต้องการเล่นนะคะ”
4. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง
“เมื่อครูเปิดเพลงบอกสัญญาณ ให้เด็กๆเปลี่ยนมุมและสำรวจความเรียบร้อยในมุมที่ตนเองเล่น”
5. เด็กเล่นตามมุมต่างๆ ที่วางแผนไว้
6. ครูให้สัญญาณเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิคำคล้องจอง
2. แผ่นวางแผนเลือกมุม
3. สัญลักษณ์เด็ก
4. เทปเพลง
5. เกมการศึกษา
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตาม ข้อตกลงเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
2. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
3. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสม กับสถานการณ์
4. สังเกตการณ์ตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเอง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการเก็บของเข้าที่
กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
6. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
เนื้อหา
กระโดดเชือก
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนออกไปทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่น กระโดดเชือก
3. เด็กลงมือทำกิจกรรม
4. เด็ก ๆ ทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าห้องเรียน
สื่อการเรียน
- เชือก
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการแสดงอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
6. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
3. เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลังได้
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องได้
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
- เกมภาพตัดต่อ - เกมเดิมที่เคยเล่น
ขั้นกิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่นเกม
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 4 – 5 คน
3. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง เช่น
- รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
- เปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่นเมื่อเล่นเสร็จและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
4. เด็กลงมือเล่นเกมการศึกษา
5. เด็กตรวจสอบความถูกต้องเมื่อเล่นเสร็จ
6. เด็กเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ 2 ชุด
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
2. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อน
3. สังเกตการรู้จักเอื้อเฟื้อและรอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
4. สังเกตการตรวจสอบความถูกต้อง
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่
No comments:
Post a Comment